mercredi 26 juin 2019


Thứ 5 Tuần XII - Mùa Thường Niên

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu.
21 Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng : “Không phải bất cứ ai thưa với Thầy : ‘Lạy Chúa ! lạy Chúa !’ là sẽ được vào Nước Trời cả đâu ! Nhưng chỉ ai thi hành ý muốn của Cha Thầy là Đấng ngự trên trời, mới được vào mà thôi. 22 Trong ngày ấy, nhiều người sẽ thưa với Thầy rằng : ‘Lạy Chúa, lạy Chúa, nào chúng tôi đã chẳng từng nhân danh Chúa mà nói tiên tri, nhân danh Chúa mà trừ quỷ, nhân danh Chúa mà làm nhiều phép lạ đó sao ?’ 23 Và bấy giờ Thầy sẽ tuyên bố với họ : ‘Ta không hề biết các ngươi ; xéo đi cho khuất mắt Ta, hỡi bọn làm điều gian ác !’
24 “Vậy ai nghe những lời Thầy nói đây mà đem ra thực hành, thì ví được như người khôn xây nhà trên đá. 25 Dù mưa sa, nước cuốn, hay bão táp ập vào, nhà ấy cũng không sụp đổ, vì đã xây trên nền đá. 26 Còn ai nghe những lời Thầy nói đây, mà chẳng đem ra thực hành, thì ví được như người ngu dại xây nhà trên cát. 27 Gặp mưa sa, nước cuốn hay bão táp ập vào, nhà ấy sẽ sụp đổ, sụp đổ tan tành”.
28 Khi Đức Giê-su giảng dạy những điều ấy xong, dân chúng sửng sốt về lời giảng dạy của Người, 29 vì Người giảng dạy như một Đấng có uy quyền, chứ không như các kinh sư của họ.

Trong bài Tin Mừng hôm nay Chúa dạy các môn đệ: không phải ai cứ lạy Chúa, lạy Chúa, hoăc nói tiên tri, trừ quỷ, làm phép lạ mà được vào Nước Trời, nhưng chỉ những ai thi hành ý muốn của Cha trên trời mới vào được Nước Trời. Những người này xây nhà mình trên đá, không sợ mưa bão, lũ lụt tàn phá.
Khi dạy như thế Chúa không cho việc lạy Chúa, lạy Chúa hoặc nói tiên tri, trừ quỷ, làm phép lạ là những chuyện không nên làm. Ngài chỉ muốn căn dặn các môn đệ: làm gì thì làm, nhưng phải lấy ý của Chúa Cha làm quan trọng.
Trong cuộc sống đôi lúc chúng ta không làm theo ý Chúa, mặc dù bên ngoài xem chừng chúng ta đang làm theo ý Chúa. Chúng ta làm mọi chuyện sau cùng để nâng chúng ta lên. Chúng ta đọc kinh, làm việc lành, học giỏi, hiểu biết rộng, hoạt động, truyền giáo, nói tiên tri, trừ quỷ, làm phép lạ... đôi khi chỉ để nổi tiếng, để khoe khoang, để người khác ca tụng mình, để coi thường người khác....
Chúa muốn chúng ta làm mọi sự trong kín đáo, “tay phải làm mà không cho tay trái biết,” làm với tấm lòng khiêm nhường, làm với trái tim yêu mến Chúa và anh chị em. Đó là làm theo thánh ý Cha. Mọi sự sẽ qua đi, nhưng lòng mến không bao giờ mất được. Thánh Phaolô nói: “Giả như tôi được ơn nói tiên tri, và được biết hết mọi điều bí nhiệm, mọi lẽ cao siêu, hay có được tất cả đức tin đến chuyển núi dời non, mà không có đức mến, thì tôi cũng chẳng là gì.3 Giả như tôi có đem hết gia tài cơ nghiệp mà bố thí, hay nộp cả thân xác tôi để chịu thiêu đốt, mà không có đức mến, thì cũng chẳng ích gì cho tôi.4 Đức mến thì nhẫn nhục, hiền hậu, không ghen tương, không vênh vang, không tự đắc,5 không làm điều bất chính, không tìm tư lợi, không nóng giận, không nuôi hận thù,6 không mừng khi thấy sự gian ác, nhưng vui khi thấy điều chân thật.7 Đức mến tha thứ tất cả, tin tưởng tất cả, hy vọng tất cả, chịu đựng tất cả.8 Đức mến không bao giờ mất được. Ơn nói tiên tri ư? Cũng chỉ nhất thời. Nói các tiếng lạ chăng? Có ngày sẽ hết. Ơn hiểu biết ư? Rồi cũng chẳng còn” (1Cr 13:2-8)
Xin Chúa cho chúng con biết xây nhà trên đá bằng cách sống theo thánh ý của Chúa là yêu mến Chúa và yêu thương anh chị em. Amen

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.

Membres

Archives du blog