mardi 16 juillet 2019


Thứ 2 trong tuan XV TN

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu.
10 34 Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng : “Anh em đừng tưởng Thầy đến đem bình an cho trái đất ; Thầy đến không phải để đem bình an, nhưng để đem gươm giáo35 Quả vậy, Thầy đến để gây chia rẽ giữa con trai với cha, giữa con gái với mẹ, giữa con dâu với mẹ chồng. 36 Kẻ thù của mình chính là người nhà.
37 “Ai yêu cha yêu mẹ hơn Thầy, thì không xứng đáng với Thầy. Ai yêu con trai con gái hơn Thầy, thì không xứng đáng với Thầy. 38 Ai không vác thập giá mình mà theo Thầy, thì không xứng đáng với Thầy. 39 Ai tìm giữ mạng sống mình, thì sẽ mất ; còn ai liều mất mạng sống mình vì Thầy, thì sẽ tìm thấy được.
40 “Ai đón tiếp anh em là đón tiếp Thầy, và ai đón tiếp Thầy là đón tiếp Đấng đã sai Thầy.
41 “Ai đón tiếp một ngôn sứ, vì người ấy là ngôn sứ, thì sẽ được lãnh phần thưởng dành cho bậc ngôn sứ ; ai đón tiếp một người công chính, vì người ấy là người công chính, thì sẽ được lãnh phần thưởng dành cho bậc công chính.
42 “Và ai cho một trong những kẻ bé nhỏ này uống, dù chỉ một chén nước lã thôi, vì kẻ ấy là môn đệ của Thầy, thì Thầy bảo thật anh em, người đó sẽ không mất phần thưởng đâu.”
11 1 Khi Đức Giê-su ra chỉ thị cho mười hai môn đệ xong, Người rời chỗ đó, đi dạy dỗ và rao giảng trong các thành thị trong miền.

Suy Niệm

Trong bài Tin Mừng hôm nay, có một câu nói của Chúa Giêsu làm cho chúng ta khó hiểu, đó là: “Anh em đừng tưởng Thầy đến đem bình an cho trái đất ; Thầy đến không phải để đem bình an, nhưng để đem gươm giáo.”
Thánh Phaolô nói “chính Ngài là sự bình an của chúng ta... Ngài phá đổ bức tường ngăn cách là sự thù ghét.” (Ep 2, 14) Thế mà Chúa Giêsu lại nói Ngài đến không phải để đem hòa bình mà là gươm giáo, Ngài đến đem sự chia rẽ, chia rẽ ngay trong gia đình. Hiểu làm sao?
Để có thể hiểu phần nào, chúng ta cần phân biệt cái nguyên nhân và cái cớ. Xét về nguyên nhân thì Chúa không bao giờ là nguyên nhân của sự bất hòa,  Ngài là nguyên nhân của sự bình an. Nhưng xét về cái cớ, Ngài có thể trở thành cái dịp để người ta chống đối nhau. Rất có thể người ta dựa vào Chúa để chống đối nhau, phê bình nhau.
Ngoài xã hội đôi lúc vì Chúa mà người ta có thể bách hại các Kitô hữu dưới hình thức này hay hình thức khác. Trong gia đinh đôi lúc cũng xảy ra chuyện bất đồng chính kiến: một số người tin Chúa, số khác không tin; một số người sống đạo tử tế, số khác lại lơ là... thế là sinh ra cải vả, bất hòa. Ngay trong đời sống cộng đoàn đôi lúc cũng vì Chúa mà đâm ra khó chịu với nhau...Chẳng qua người ta không chấp nhận sự khác biệt của nhau; thêm vào đó là những xúi dục của ma quỷ, của thế gian, cộng với tính tự cao tự đại.
Xin Chúa cho chúng con đừng bao lấy Chúa ra để gây bất hòa cho nhau. Trái lại, xin cho chúng con biết khiêm nhường đón nhận anh chị em với sự tôn trọng sự khác biệt của họ để chúng con luôn mang lại bình an cho nhau. Amen




Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.

Membres

Archives du blog